SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CỤM II ĐỢT 1 Năm học: 2024-2025
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CỤM II ĐỢT 1
Năm học: 2024-2025
Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dung phương pháp dạy học tích cực, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH có ý nghĩa, hiệu quả, hướng tới đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học, tinh thần cốt lõi của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay. Đây cũng là dịp chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà trường, giữa các cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên để thực hiện có hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo .
Thực hiện theo KH số 435/KH-PGD ĐT ngày 20 tháng 9 năm 2024 của PGD&ĐT Kim Động về việc tổ chức Hội thảo sinh hoạt chuyên môn cấp huyện theo cụm trường cấp THCS năm học 2024 – 2025, Cụm II đã tiến hành xây dựng kế hoạch và tổ chức Hội thảo theo kế hoạch đã xây dựng.
Hội thảo sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học lần này tập trung dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh dạy học theo chương trình GDPT 2018 ở các môn học theo cụm trường, cụm số II gồm các trường TH&THCS, THCS: Lương Bằng, Lê Quý Đôn, Song Mai, Chính Nghĩa, Vũ Xá, Phạm Ngũ Lão. Thời gian diễn ra từ ngày 9/10/2024 - 10/10/2024. Địa điểm dạy minh họa: Trường THCS Lê Quý Đôn.
Trong đợt SHCM cụm lần này tập trung thảo luận về việc thực hiện chương trình GD PT tổng thể với các nội dung: Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị…nhằm thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 ở các khối lớp năm học 2024 – 2025.
Theo kế hoạch, ngày 09/10/2024 các GV trong cụm đã xây dựng kế hoạch dạy học và ngày 10/10/2024 giáo viên thực hiện tiết minh họa để các nhóm chuyên môn cùng dự giờ, phân tích, nghiên cứu bài học.
Rất vui khi lần này tham dự SHCM theo hướng NCBH, cô Nguyễn Thị Liên GV TH & THCS Chính Nghĩa tham gia dạy minh hoạ môn Ngữ văn 8 -Tiết 24.Nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm và trình bày lại nội dung đó (T)
Ngay từ hoạt động mở đầu cô đã để lại ấn tượng rất đặc biệt với GV tham dự và các em HS. Chỉ đơn giản từ 1 bức tranh về chủ điểm con người và thiên nhiên cô đã dẫn dắt các em vào bài : Nói và nghe với chủ đề: Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên từ lúc nào không hay.
Ở hoạt động này theo như nhận xét của Gv trong cụm thì GV đã đảm bảo mục tiêu, nội dung, sản phẩm cần đạt.Vấn đề đặt ra lôgic, hấp dẫn với bài học, hoạt động của thầy trò nhịp nhàng, HS nhận xét, phản hồi tích cực.HS hứng thú chủ động cuốn hút vào tiết học.
CB Phòng GD ĐT Kim Động, BGH các trường cùng GV trong cụm dự giờ
Ấn tượng nhất khi cô dẫn dắt HS thuyết trình về chủ đề bằng chính video các em tự làm hết sức sống động. HS các nhóm được tương tác trao đổi thảo luận sôi nổi. Kĩ năng nghe và nói của các em được thực hành hết sức phong phú. Cô Liên chia sẻ: Để mỗi bài nói và nghe thành công thì khâu chuẩn bị rất quan trọng. GV cần đưa chủ đề để các nhóm tìm hiểu thực hiện dưới dạng pabol, video, sơ đồ tư duy, tranh hay bài nói….Lên lớp các em chỉ việc báo cáo, tranh biện phản hồi. Giờ học không còn là giờ học mà là giờ các em được nghe và nói và được trải nghiệm. Còn gì thú vị hơn khi cô dẫn dắt còn các trò hoạt động ? Cứ thế các trò được rèn kĩ năng nghe và nói giúp cho việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp được tốt hơn.
Hình ảnh cho hoạt động mở đầu của bài nói và nghe
Cụm chuyên môn đã phát huy được tri tuệ tập thể trong việc nghiên cứu để lựạ chọn, xây dựng chủ đề, tháo gỡ khó khăn khi học tiết học này. Tiết dạy đã phát huy được năng lực tự học sáng tạo của học sinh , tạo được không khí mới, khơi gợi hứng thú cho các em học sinh tăng khả năng làm việc nhóm, giao tiếp hợp tác cởi mở trong tiết học, được thể hiện mong muốn của mình với thầy cô bạn bè…
Hình ảnh cô Nguyễn Thị Liên trong tiết dạy minh hoạ tại THCS Lê Quý Đôn
Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều đã quan sát, giáo viên có nhiều phương án truyền thụ kiến thức cho HS và có thể tạo điều kiện cho các em làm chủ kiến thức. Đây là giờ dạy theo hướng đổi mới, có nhiều ý tưởng tốt nên GV cần chủ động, sáng tạo áp dụng vào các bài học hàng ngày
Hình ảnh HS chăm chú lắng nghe và chia sẻ
Nhóm toán do cô Hiền đảm nhiệm vai trò nhóm trưởng cũng rất thành công. Trên cương vị là nhóm trưởng cô Hiền đã dẫn dắt các thành viên trong nhóm thiết kế xây dựng môn toán (Tiết 11. Bài tập cuối chương IV. Lớp 6)
GV và HS trong giờ học toán
Thông qua dự giờ tư vấn góp ý cho đồng nghiệp, cô cùng nhóm chuyên môn đã rút ra rất nhiều điều bổ ích khi dạy toán. Chẳng hạn như với thiết bị đồ dùng dạy học GV phải sử dụng hợp lí mới đem lại hiệu quả. Cùng với đó GV nên sử dụng nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như : Sơ đồ tư duy, dự án, dạy học theo nhóm, trò chơi, kĩ thuật tia chớp, động não..GV và HS kết hợp nhịp nhàng.Học sinh tham gia các hoạt động học hứng thú, hoạt động nhóm sôi nổi
HS thuyết trình trong giờ toán
Hoạt động SHNCM theo hướng NCBH cụm 2 lần 1 đã khép lại , nhưng những bài học kinh nghiệm thì còn mãi. Đó là dịp chia sẻ học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp để mỗi GV tự hoàn thiện mình hơn, mang lại những giờ học thú vị cho lớp lớp thế hệ học trò./.