Trường TH&THCS Chính Nghĩa -Kim Động - Hưng Yên

Wednesday, 15/01/2025 - 21:42|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH&THCS Chính Nghĩa

CUỘC THI NGHIÊN CỨU KHKT CẤP HUYỆN DÀNH CHO HS THCS NĂM HỌC 2024 – 2025 MỘT SÂN CHƠI TRÍ TUỆ CHO HỌC SINH .

Tài liệu đính kèm: Tải về

CUỘC THI NGHIÊN CỨU  KHKT CẤP HUYỆN DÀNH CHO HS THCS

NĂM HỌC 2024 – 2025

MỘT SÂN CHƠI TRÍ TUỆ CHO HỌC SINH .

Thực hiện theo công văn số 519/PGDĐT  ngày 28/10/2024 của PGD&ĐT Kim Động  V/v hướng dẫn Cuộc thi Nghiên cứu KHKT cấp huyện dành cho học sinh THCS năm học 2024-2025. Ngày 30 và 31/10/2024, PGD&ĐT huyện Kim Động đã tổ chức cuộc thi Nghiên cứu KHKT cấp huyện tại trường THCS Toàn Thắng.
          Năm học 2024 – 2025, cô và trò trường TH&THCS Chính Nghĩa tham gia cuộc thi  nghiên cứu KHKT cấp huyện với  sản phẩm dự thi thuộc  lĩnh vực kĩ thuật: “Hệ thống cảnh báo đảm bảo an toàn nhà ở”. Tham gia cuộc thi các em phải trải qua 02 vòng thi:  Chấm hồ sơ và thuyết trình dự án trên poster cũng như trả lời phỏng vấn trực tiếp từ Ban giám khảo.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo: Đây là sản phẩm có  ý tưởng hay, hữu ích trong cuộc sống, phù hợp thực tế hiện nay, đặc biệt sự biến đổi khí hậu do tác động của con người đến thiên nhiên môi trường, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như hiện nay trong đó có lũ lụt, sạt lở đất, cháy nổ…Dự án đã xuất phát  từ thực tế có những trận lũ trên thế giới và ở Việt Nam, đặc biệt các trận lũ quét ở các tỉnh như  Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên và một số tỉnh thành khác gây thiệt hại lớn đến kinh tế người dân, ảnh hưởng môi trường sống, thậm chí đe doạ tính mạng  và sức khoẻ con người.
           Trong cuộc thi, hai em HS của trường là em Ngô Thị Phương Mai và em Phạm  Ngọc Duy - HS lớp 8A, dưới sự hướng dẫn của cô Phí Thị Thanh đã rất tự tin khi thuyết trình các ý tưởng KHKT trên sản phẩm thực tế. Ngay từ lúc đầu, các thầy cô tham gia duyệt các ý tưởng đều 
cảm thấy bất ngờ trước sự tự tin, thái độ nghiêm túctinh thần ham học hỏi, say mê nghiên cứu khoa học của hai em. Thông qua việc tìm hiểu các kiến thức thực tế kết hợp kiến thức học được, các em đã áp dụng thành tựu công nghệ hiện đại vào thực tế cuộc sống trong việc nghiên cứu, lắp ráp thiết bị cảnh báo với chi phí thấp để trang bị cho gia đình thiết bị: “Hệ thống cảnh báo đảm bảo an toàn nhà ở”. Thiết bị này được thiết kế tích hợp nhiều loại cảm biến như: Cảm biến nước dâng, cảm biến rung (sạt lở, động đất, chống trộm), cảm biến báo cháy…. Đây là một sản phẩm  được đánh giá mang tính khả thi.

Em Ngô Thị Phương Mai- Phạm Ngọc Duy cùng dự án:

“Hệ thống cảnh bảo đảm bảo an toàn nhà ở”

Cuộc thi Nghiên cứu KHKT đã được nhà trường, các thầy cô giáo tạo điều kiện, động viên để học sinh được thể hiện mình và giúp các em tự phát hiện ra năng khiếu, sở trường của chính mình từ những hoạt động nghiên cứu khoa học. Gắn giữa nghiên cứu khoa học với việc thúc đẩy giáo dục STEM, đưa nghiên cứu khoa học đồng hành cùng chủ trương: Chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng môi trường học đường, môi trường xã hội tiến bộ, văn minh. Và hơn hết, cuộc thi đã tạo ra một sân chơi trí tuệ, tạo động lực, hứng thú học tập, dùng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống của học sinh, góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

  Cô Đoàn Thanh Huyền - CV Phòng GD&ĐT Kim Động cùng HS đạt giải trong cuộc thi, trong đó có 2 HS trường TH&THCS Chính Nghĩa

Cô Phí Thị Thanh- GV trực tiếp hướng dẫn các em từ khi lên ý tưởng, thiết kế,

thực hiện thành công dự án

Em Ngô Thị Phương Mai, Phạm Ngọc Duy bên các đội bạn tại Hội thi

Thân thiện, cởi mở, đoàn kết, học hỏi

Thông qua dự án này các em HS trường TH&THCS Chính Nghĩa mong muốn sẽ tạo  ra một F2 để hoàn thiện thêm các tính năng, trong đó ưu tiên phát triển thêm ứng dụng: “Hệ thống cảnh báo đảm bảo an toàn nhà ở - Kết nối với mạng internet”. Thông qua cuộc thi đã khuyến khích các em học sinh trong nhà trường nghiên cứu KHKT, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống; tạo cơ hội để các em HS được giới thiệu kết quả dự án nghiên cứu. Qua đó, tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các nhà trường, bồi đắp cho học sinh tác phong NCKH, năng lực và tiềm năng khởi nghiệp sau khi học xong THCS. Góp phần phát triển phẩm chất, năng lực HS nhằm thực hiện tốt giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục. Đây sẽ là tiền đề để khích lệ phong trào học tập, say mê nghiên cứu KHKT ở trường TH & THCS Chính Nghĩa nói riêng và các trường THCS nói chung - Một sân chơi trí tuệ bổ ích cho học sinh./.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 14
Hôm qua : 11
Tháng 01 : 168
Năm 2025 : 168