Trường TH&THCS Chính Nghĩa -Kim Động - Hưng Yên

Wednesday, 15/01/2025 - 21:41|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH&THCS Chính Nghĩa

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NCBH TRONG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5

CỤM 2 - SINH HOẠT CHUYÊN MÔN  THEO HƯỚNG NCBH TRONG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5

     Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ chuyên môn của năm học 2024– 2025, ngày 13/12/2024, tại cụm chuyên môn số 2( bao gồm các trường TH&THCS Chính Nghĩa – TH&THCS Nhân La – TH&THCS Vũ Xá – THTT Lương Bằng – TH Ngọc Thanh – TH Hiệp Cường) tổ chức Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trong các nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy .

Để chuẩn bị cho buổi sinh hoạt chuyên môn này, trước đó, Phòng giáo dục đã giao trọng trách cho trường TH&THCS Chính Nghĩa cùng 5 trường khác lên kế hoạch, nghiên cứu, lựa chọn, xây dựng một kế hoạch bài dạy và thực hiện giảng dạy để giáo viên các trường trong cụm đến tham dự và góp ý kiến. Với tinh thần trách nhiệm cao, đơn vị sở tại là trường TH&THCS Chính Nghĩa đã chỉ đạo Tổ CM4-5, các giáo viên trong trường cùng đồng chí Vũ Thị Hường – giáo viên tổ 4-5 – xây dựng kế hoạch bài dạy và giảng dạy tiết Tiếng Việt. Đồng chí Hường cùng các giáo viên trong tổ, trong trường đã thực hiện nghiêm túc quy trình 4 bước của Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

Bước 1: Xây dựng bài học minh họa

   Căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên môn, căn cứ vào những đề xuất về vấn đề khó khăn trong dạy học Chương trình giáo dục phổ thông mới của giáo viên trong cụm, Tổ chuyên môn 4-5 trường TH&THCS Chính Nghĩa thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa là tiết dạy viết: “Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc cho một bài thơ”. Đồng chí Hường- giáo viên dạy học minh họa- đã nghiên cứu chương trình môn học, kế hoạch dạy học môn học, sách giáo khoa và tài liệu dạy học liên quan, phối hợp với các giáo viên khác trong tổ chuyên môn để xây dựng bài học minh họa. Sau khi xây dựng xong, kế hoạch bài dạy đã gửi trước về các trường trong cụm để xin ý kiến góp ý của các trường và nhận được những đóng góp rất tích cực từ phía các nhà trường.

          Bước 2: Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ.

Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng, đồng chí Hường đã thực hiện dạy học để giáo viên trong toàn cụm đến dự giờ, phân tích bài học. Khi dự giờ, các giáo viên theo đúng tinh thần, tập trung quan sát hoạt động học của học sinh kết hợp với việc quan sát hoạt động tổ chức, hướng dẫn học của giáo viên, như việc: Chuyển giao nhiệm vụ học tập; Thực hiện nhiệm vụ học tập; Trình bày kết quả và thảo luận; Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

Cô giáo Vũ Thi Hường trong tiết dạy minh họa.

Học sinh trong hoạt động nhóm

Học sinh tự tin trình bày kết quả học tập

Giáo viên và học sinh tương tác trong tiết học

Bước 3: Phân tích bài học.

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn đồng chí Hải – Phó hiệu trưởng trường THTT Lương Bằng – đại diện cho các cán bộ quản lí cụm 2 đã đã điều hành sinh hoạt chuyên môn theo các bước. Sau khi dự giờ, giáo viên trong tất cả các trường tham gia phân tích bài học tại các nhóm trong khoảng 30 phút sau đó tất cả các giáo viên hợp tác thảo luận, phân tích một cách cụ thể, chi tiết việc học của học sinh: khả năng tiếp nhận và mức độ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp; sự tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập; sự tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả, sản phẩm học tập,.... Việc chuyển giao nhiệm vụ của giáo viên: cách thức chuyển giao nhiệm vụ học tập; cách quan sát, theo dõi, phát hiện những khó khăn của học sinh; biện pháp hỗ trợ, khuyến khích học sinh tự học, hợp tác; việc phân tích, nhận xét kết quả hoạt động, quá trình học tập của học sinh...Phân tích một số nguyên nhân tác động đến hoạt động học của học sinh: kế hoạch bài học (yêu cầu cần đạt, đồ dùng dạy học, các hoạt động học,...); sự tương tác giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, giáo viên với học sinh; tâm lý, sinh lý học sinh; không khí lớp học,.... Sau khi phân tích các giáo viên cùng nhau nghiên cứu đưa ra những đề xuất hợp lý nhằm nâng cao chất lượng bài học. Hoạt động này đã thu hút được sự tham gia tích cực, hào hứng của toàn bộ giáo viên tạo nên không gian trao đổi, học tập rất thân thiện và hiệu quả.

Thầy Hải- Phó HT trường THTT Lương Bằng điều hành phân tích bài học

Bước 4: Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày.

Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, cụm trưởng cụm 2 đã giao các giáo viên chủ động, sáng tạo áp dụng vào các bài học hàng ngày.

Buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của cụm 2 đã thành công tốt đẹp. Tháo gỡ được rất nhiều khó khăn cho cán bộ quản lí trong việc chỉ đạo chuyên môn cũng như cho giáo viên trực tiếp giảng dạy. Giúp các cấp quản lí thống nhất nội dung chỉ đạo về sinh hoạt chuyên môn; xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn về các nội dung nghiên cứu bài học, xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên Tiểu học để thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; xây dựng môi trường thân thiện, tích cực, tự học; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở các cơ sở giáo dục Tiểu học. Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia quá trình học tập, không có học sinh nào bị bỏ rơi; khuyến khích, tạo cơ hội cho giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực. Thông qua dự giờ minh họa mỗi giáo viên tự rút ra kinh nghiệm để vận dụng trong các giờ dạy của mình. Giúp giáo viên tìm các giải pháp trong quá trình dạy học nhằm nâng cao kết quả học tập của học sinh, phát hiện những khó khăn mà học sinh gặp phải, tìm các giải pháp nhằm nâng cao kết quả học tập, mạnh dạn đưa ra những thay đổi, điều chỉnh nội dung, cách dạy cho phù hợp. Buổi sinh hoạt chuyên môn cũng góp phần làm thay đổi văn hóa ứng xử trong các nhà trường: cải thiện mối quan hệ giữa lãnh đạo nhà trường với giáo viên, giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh, tạo môi trường học tập hạnh phúc.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 14
Hôm qua : 11
Tháng 01 : 168
Năm 2025 : 168